Connect with us

Tin công nghệ

Chống dịch Covid-19: Chuyện ít người biết về chiến dịch xây dựng hạ tầng thần tốc của những kỹ sư Viettel

Những ngày làm việc gấp rút, căng thẳng qua đi nhưng đây cũng vẫn chưa phải là giai đoạn nghỉ ngơi của hàng trăm, hàng nghìn kỹ sư Viettel. Họ vẫn đang túc trực và sẵn sàng chiến đấu với dịch bằng thứ “vũ khí” công nghệ để góp phần to lớn vào công tác phòng, chống đại dịch.

Mất 1,5 ngày để thành lập cầu truyền hình tại 22 bệnh viện lớn, ít hơn 1 ngày để thiết lập gần 280 điểm cầu trên toàn quốc, 3 ngày để tạo dựng hệ thống khai báo y tế mà thời gian bình thường phải mất cả tháng… Hàng trăm, nghìn người Viettel đã lao vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 với tâm thế “phải làm được”.

Tấm biển cách li và và tinh thần phải làm xong bằng mọi giá

Anh Nguyễn Mạnh Sơn – Trung tâm Kỹ thuật, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions), thành viên Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đến giờ vẫn nhớ như in những cuộc điện thoại gần 1 tháng trước. Ngày mùng 4 Tết được các sếp gọi với lời nhắn ngắn gọn: “Nhiệm vụ gấp!”. “Chúng tôi sẽ đi lắp đặt 22 điểm cầu truyền hình tại 22 bệnh viện lớn trên cả nước để Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao ban điều hành dịch”, anh nói.

10h sáng hôm đó, lãnh đạo Viettel đã được thông tin về khai nhiệm vụ này. “Nhưng lúc đó chỉ là tinh thần sẽ làm thôi, còn chưa có danh sách triển khai ở địa điểm nào, trong khi ngày mùng 6, là Phó Thủ tướng họp rồi. Bên Viettel ngay lúc đó gọi sang Bộ Y tế để hỏi thì thông tin lại là: Bên này cũng đang chờ”, anh nói.

Chống dịch Covid-19: Chuyện ít người biết về chiến dịch xây dựng hạ tầng thần tốc của những kỹ sư Viettel - Ảnh 1.

Phải đến chiều muộn ngày 4 mới có thông tin chính xác về các điểm cầu cần phải lắp đặt. “Nhưng danh sách này về sau cũng liên tục thay đổi”.

Kể từ giờ phút đó, hàng trăm kỹ sư của Viettel Solutions, Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Network), Tổng Công ty Công trình Viettel bước vào một chiến dịch thiết lập mạng lưới siêu thần tốc.

Anh Sơn cho biết: Đang trong ngày nghỉ Tết nên quân số không đủ mà chỉ có khoảng 1,5 ngày để thực hiện việc lắp đặt ở các bệnh viện lớn nên “anh em Viettel phải thay phiên nhau làm ngày đêm”. Không chỉ các kỹ sư mà ngay cả lãnh đạo cấp trung, cấp cao cũng cùng lăn xả với anh em từ việc kéo cáp, rồi chỉnh sửa, kiểm tra kết nối…

Nhưng thứ khiến các kỹ sư Viettel “ớn” nhất khi làm nhiệm vụ là những tấm biển cách li. “Lúc chui vào Bệnh viện Nhiệt đới, thứ ‘phang’ vào mặt là tấm biển cách li – cấm đi vào”, anh cười giòn tan.

Chống dịch Covid-19: Chuyện ít người biết về chiến dịch xây dựng hạ tầng thần tốc của những kỹ sư Viettel - Ảnh 2.

“Giờ hỏi sợ không? Sợ chứ, sao không sợ được. Dịch lúc đó đang bùng phát ở Trung Quốc, mà hồi đó chưa nhiều thông tin, khuyến cáo, anh em sao không run được. Nhưng quan điểm là phải làm bằng được. Đây là nhiệm vụ của quốc gia được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao phó và Viettel không bao giờ nói không”.

Và cái khu cách li ấy các kỹ sư Viettel không chỉ là đi qua “một lần, một tích tắc”, mà là “lên xuống liên tục, triền miên”.

“Bọn tôi kéo cáp thông đến 4h sáng ngày mùng 6, không nghỉ tí nào. Sáng đó tôi tạt về nhà, vợ chuẩn bị cho bộ quần áo, thay vội rồi lên đường, 6h đã có mặt cơ quan. Cảm giác đúng là đặt lưng xuống cũng không đủ cái chợp mắt. Các sếp cũng hỏi: Sao tầm này còn đến? Nhưng việc đã xong đâu”, anh chia sẻ.

Việc ở đây chính là công tác bàn giao. “Phía Bộ Y tế khi thấy Viettel bàn giao công việc thì ‘sốc’ lắm vì không ngờ nhanh thế”, anh Sơn cười khi kể lại.

Trong cuộc họp hôm đó, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thay mặt cho Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế cảm ơn sự hỗ trợ của Viettel. Theo ông, đây là bước đi thiết thực và quan trọng khi ứng dụng CNTT, công nghệ cao vào phòng chống dịch và cần lan toả.

Kết thúc nhiệm vụ giai đoạn 1, Viettel lại được giao một vấn đề mới với quy mô lớn và thời gian thực hiện còn ngắn hơn nữa. Đó là đảm bảo việc kết nối cho hàng trăm điểm cầu của Bộ Quốc phòng trên cả nước để chống dịch.

Chống dịch Covid-19: Chuyện ít người biết về chiến dịch xây dựng hạ tầng thần tốc của những kỹ sư Viettel - Ảnh 3.

“Chiều thứ 7 bọn tôi nhận lệnh, yêu cầu đến 17h30 ngày Chủ nhật là phải thông kênh để Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia họp với hàng trăm điểm cầu”, anh Sơn nói.

Xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng, cách thức triển khai có tính đặc thù và không giống với các nhiệm vụ trước. Chúng tôi phải phân nhỏ theo từng vùng, dùng người Viettel ở chính địa phương đó theo dõi, ứng trực.

“Có những cuộc họp chúng tôi chỉ đảm bảo kết nối và không được vào bên trong. Anh em cũng không được thông tin gì, chỉ có tâm thế sẵn sàng là chiến đấu, lúc nào cũng kè kè điện thoại, túc trực trong bán kính cuộc họp từ 10 – 15 phút chạy để có sự cố gì xử lý ngay”, anh Sơn cho biết. Công việc này của người Viettel kéo dài thêm trong 3 ngày cuộc họp diễn ra.

Những người làm cầu truyền hình ở Viettel luôn ý thức được công việc của mình đang làm vô cùng đặc thù, đòi hỏi tính chính xác cao bởi “Cầu truyền hình nếu thông suốt thì chẳng ai biết, nhưng nếu xảy ra lỗi thì cả thế giới đều biết”. Những sai sót dù là nhỏ nhất cũng không được phép diễn ra, bởi công việc các anh làm chính là uy tín, hình ảnh, bộ mặt của Viettel đối với Chính phủ và khách hàng.

Và những ngày làm việc gấp, việc khó đó của các kỹ sư Viettel cũng qua đi và họ thở phào, mỉm cười, bắt tay nhau sau những buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia diễn ra suôn sẻ, kịp thời; thông tin được truyền đi đến địa phương một cách nhanh chóng nhất.

Đi theo tiếng gọi chống dịch của chỉ huy!

Anh Lê Quang Tấn – Phó phòng phụ trách phòng vận hành của Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel thì có những kỷ niệm thần tốc kiểu khác khi dựng hạ tầng công nghệ cho việc chống dịch. Nhóm của anh được giao vận hành hệ thống khai báo y tế phục vụ cho dịch Covid-19.

Hệ thống này được xây dựng triển khai trong thời gian 2 ngày. Đây là một con số rất khó tin vì với những hệ thống tương tự, thông thường phải làm mất gần 1 tháng.

“Nhận nhiệm vụ cấp bách, toàn Tập đoàn Viettel phải chạy. Khối lượng công việc rất kinh khủng, ngay trong chiều nhận nhiệm vụ, bọn mình đã huy động cả bộ máy để xây dựng kế hoạch triển khai những hạ tầng này”, anh Tấn nói.

Viettel đã sử dụng tất cả những tài nguyên mà tập đoàn đang có với 3 nhóm được phân công: giải pháp, triển khai và quy hoạch.

Lúc đó, theo tính toán của các kỹ sư Viettel, khi chính thức công bố hệ thống, người dùng sẽ đồng loạt truy cập, điều này tương tự như hệ thống xem điểm Trung học phổ thông quốc gia. Từ đó, Viettel đã cắt cử người liên tục theo dõi, nâng cấp hệ thống để hạ tầng có thể chạy ổn định nhất trong điều kiện người dùng đồng loạt vào.

“Những quy trình phối hợp này bình thường yêu cầu nhanh cũng mất hàng tuần, còn không thì cả tháng, nay chỉ làm trong mấy ngày”, anh Tấn nói. Mấy ngày đó, hầu như những người Viettel tham gia chiến dịch đều thức trắng.

Khi được hỏi cách thức làm thế nào để Viettel có thể rút ngắn thời gian một cách khủng khiếp như vậy, anh Tấn nói ngắn gọn: “Theo tiếng gọi chống dịch của chỉ huy”, “Rồi cứ thế là chạy, cùng thức, cùng dồn tất cả sức lực, tài nguyên để chống dịch”.

Khi hạ tầng được triển khai, phía Viettel nhận được tin báo từ Bộ Y tế có sự thay đổi trong việc sử dụng hạ tầng. Viettel được phân nhiệm vụ đảm bảo phần dự phòng cho hệ thống khai báo.

“Bọn mình cắt cử nhân sự 24/7 để trực với hệ thống, theo đó thường xuyên xem số liệu người dùng, tối ưu các cảnh báo nếu có”, anh Tấn chia sẻ.

Chia sẻ về công việc chuẩn bị hạ tầng công nghệ cho các biện pháp chống dịch Covid-19, những kỹ sư của Viettel đều nói về niềm tự hào khi được thực hiện, “một vinh dự mà chúng tôi không cần phải tính đến những việc khác”, anh Tấn nói.

Những ngày làm việc gấp rút, căng thẳng qua đi nhưng đây cũng vẫn chưa phải là giai đoạn nghỉ ngơi của hàng trăm, hàng nghìn kỹ sư Viettel. Họ vẫn đang túc trực và sẵn sàng chiến đấu với dịch bằng thứ “vũ khí” công nghệ để góp phần to lớn vào công tác phòng, chống đại dịch.

Tin công nghệ

Hướng dẫn cập nhật “icon trái tim”, biểu tượng cảm xúc ‘Thương thương’ mới trên Facebook và Facebook Messenger

Biểu tượng cảm xúc Thương thương của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook thật đúng là một thông điệp ý nghĩa, giúp mọi người thêm đoàn kết, gắn bó với nhau trong nghịch cảnh dịch bệnh. Ngoài ra bạn cũng cập nhật biểu tượng trái tim mới nhất trên Facebook Messenger, để bạn là người “dẫn đầu” xu thế và có thể đem đi “khè” bạn bè nhé. Ngay bây giờ, mình xin chia sẻ với mọi người cách để có biểu tượng cảm xúc Thương thương trên Facebook và icon trái tim trên Facebook Messenger nhé.

Hướng dẫn cập nhật icon trái tim mới trên Facebook Messenger

Đầu tiên, các bạn hãy cập nhật phiên bản Messenger lên mới nhất

Cập nhật Messenger phiên bản mới nhất: iOS – Android.

Sau khi đã cập nhật hoàn tất, bạn vào một đoạn chat bất kì và nhấn giữ một câu hội thoại để “thả reaction”. Sau khi các reaction hiện ra, bạn nhất giữ vào biểu tượng trái tim cũ tầm 3 giây, bạn sẽ được hỏi có muốn cập nhật lên biểu tượng trái tim mới hay không, chỉ cần xác nhận là được.

Nếu muốn thay đổi lại trái tim cũ bạn chỉ cần làm thao tác y chang lúc nãy là xong.

 

Hướng dẫn hiển thị biểu tượng cảm xúc Thương thương

Bước 1. Bạn hãy cập nhật ứng dụng Facebook của mình lên phiên bản mới nhất.

Bước 2. Mở Facebook lên. Bạn ấn giữ vào nút Reaction trong một bài viết bất kỳ, sẽ thấy icon Thương thương. Nhấn để chọn cảm xúc nhé.

Trường hợp chưa thấy biểu tượng Thương thương. Bạn hãy chờ đợi thêm một thời gian ngắn để Facebook cập nhật.

Như vậy, mình vừa chia sẻ với các bạn cách cập nhật lên biểu tượng, icon facebook trái tim mới cho Facebook Messenger và icon cảm xúc ‘Thương thương’ mới trên Facebook, nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này với mọi người nhé.

Nguồn: Nam Giới

Tiếp tục đọc

Tin công nghệ

The Observer: Lịch sử đã học được gì từ những thảm hoạ suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra?

Virus cúm chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới từ trước tới nay. Chúng ta đã có rất nhiều bài học nhưng không phải đã áp dụng thành công chúng vào thực tế.

Dịch bệnh đã châm ngòi cho rất nhiều cuộc suy thoái kinh tế. Dữ liệu từ Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) ở Hoa Kỳ và website World Atlas cho biết, đại dịch cúm ở Nga năm 1889-1890 là nguyên nhân của cuộc suy thoái xảy ra vào năm 1890 và 1891; Cúm ở Tây Ban Nha năm 1918 nổi lên ngay trước 2 đợt suy thoái liên tiếp vào năm 1918-1919 và 1920-1921; Cúm ở châu Á năm 1957-1958 cùng với thời kỳ suy thoái kinh hoàng của thế giới xảy ra trong cùng một giai đoạn; và dịch cúm ở Hồng Kông năm 1968-1969 dẫn đến suy thoái kinh tế giai đoạn 1969-1970.

The Observer: Lịch sử đã học được gì từ những thảm hoạ suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra? - Ảnh 1.

 Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể học được nhiều bài học từ các cuộc suy thoái kinh tế cũng như dịch bệnh trong quá khứ, từ đó chúng ta có thể áp dụng cho trận chiến chống Covid-19 đang diễn ra hiện nay.

Cúm lợn năm 2009, mặc dù không phải là bệnh truyền nhiễm và gây tử vong nhiều nhất trong lịch sử, nhưng lại cho chúng ta rất nhiều điều để học hỏi. Chính quyền Obama tuyên bố căn bệnh này là một trường hợp khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng vào đầu tháng 4 năm đó. Nhưng cho đến khi ông tuyên bố đây là một trường hợp khẩn cấp quốc gia, thì mãi một vài tháng sau đó, công chúng mới thực sự điều chỉnh hành vi của mình.

Học được bài học từ sự bùng phát dịch cúm lợn, nhóm ứng phó với đại dịch của cựu tổng thống Mỹ Obama đã thiết lập 49 trạm chống dịch trên toàn thế giới ngay sau đó. Những trạm này được thiết kế để thiết lập hàng rào đối phó đối với các bệnh truyền nhiễm, theo dõi và quản lý sự lây lan của các mối nguy hiểm này rất lâu trước khi chúng “đặt chân” lên bờ biển Mỹ.

Tuy nhiên, khoản tài trợ cho 39 trong tổng số 49 các trạm này đã bị cắt từ năm 2018 do chính quyền Trump thực hiện cắt giảm 80% tài chính hỗ trợ phòng chống đại dịch toàn cầu. Đáng lẽ ra, các cơ sở đó không chỉ nên được giữ lại mà còn cần phải được tăng cường.

Bài học thứ hai đến từ một vị tổng thống khác. Trong một đợt dịch cúm lợn khác ở Ft. Dix, New Jersey, Tổng thống Gerald Ford chạy đua cung cấp giải pháp tiêm chủng cho mọi người dân Mỹ trong bối cảnh diễn ra cuộc tranh cử Mỹ năm 1976. 

Ông hi vọng mọi công dân nước này đều sẽ được tiêm chủng ngừa cúm lợn. Tuy nhiên, nỗ lực này được nhiều nhà phê bình hàng đầu coi là “thảm hại” do số trường hợp tử vong do biến chứng vắc-xin còn nhiều hơn cả số người chết do bệnh cúm lợn.

Tổng thống Ford từ đó đã hiểu rằng gây áp lực đối với dược phẩm có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Sự lựa chọn thông minh sẽ là cẩn thận lắng nghe ý kiến từ các nhà khoa học, ngay cả khi họ không theo dõi lịch bầu cử hoặc quản lý danh mục đầu tư kinh tế của bạn.

Tất nhiên, việc thiết lập lại các cơ sở phát hiện và điều trị sớm ở nước ngoài và soạn thảo kế hoạch nghiên cứu và chống lại bệnh tật cần có thời gian và có thể không mang lại lợi ích ngắn hạn. Nhưng đó là những lời kêu gọi đúng đắn, điều mà công chúng đang tìm kiếm ở các nhà lãnh đạo của họ.

The Observer: Lịch sử đã học được gì từ những thảm hoạ suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra? - Ảnh 2.

Tiếp tục đọc

Tin công nghệ

Jack Ma tạo ra website TMĐT hơn 700 triệu người dùng giữa đại dịch SARS dù bản thân và 500 nhân viên Alibaba bị cách ly: Khi khủng hoảng đừng nghĩ đó là cơ hội, hãy tìm xem mọi người cần gì và đáp ứng cho họ

Khi gặp khủng hoảng, Jack Ma không cho rằng đó là cơ hội mà ông nghĩ xem mọi người cần gì và đáp ứng cho họ.

Trong lúc dịch Covid-19 đang lây lan chóng mặt trên toàn thế giới, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và hoạt động kinh doanh toàn cầu. Có một câu chuyện được gợi nhắc lại là sự nổi lên của Alibaba giữa đại dịch SARS 2003. Câu chuyện này đã cho thấy cách mà ngành công nghiệp bán lẻ có thể thích nghi với những điều kiện thị trường tồi tệ nhất.

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ rằng trên 8.000 người đã bị nhiễm SARS vào năm 2003 và gần 800 trường hợp thiệt mạng. Trường học, nhà máy, cửa hàng đều phải đóng cửa, nhiều thành phố ở Trung Quốc bỗng chốc biến thành những “thành phố ma” vì người dân không dám ra đường.

Jack Ma tạo ra website TMĐT hơn 700 triệu người dùng giữa đại dịch SARS dù bản thân và 500 nhân viên Alibaba bị cách ly: Khi khủng hoảng đừng nghĩ đó là cơ hội, hãy tìm xem mọi người cần gì và đáp ứng cho họ - Ảnh 1.

Hiện tại, dù tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp hơn nhiều so với SARS nhưng số ca nhiễm Covid-19 đã cao hơn gấp nhiều lần so với SARS và đang tiếp tục tăng hơn nữa.

Nhưng, trong khủng hoảng luôn luôn nảy sinh ra những cơ hội. Câu nói này đặc biệt đúng với tỷ phú Jack Ma và đế chế Alibaba.

Ở thời điểm đó, Alibaba mới hoạt động được 4 năm và họ chỉ đang tập trung vào mảng thương mại điện tử B2B tức là doanh nghiệp tới doanh nghiệp. Alibaba đóng vai trò trung gian kết nối các khách hàng là doanh nghiệp Mỹ với nhà cung cấp Trung Quốc.

Năm đó, hội chợ Canton diễn ra ở Quảng Châu có 1 nữ nhân viên của Alibaba cũng tham gia. Sau khi trở về từ hội chợ, cô này vẫn đi làm bình thường và sau vài ngày cô có biểu hiện sốt và được chuẩn đoán mắc SARS. Ngay lập tức cô được đưa vào viện và trở thành bệnh nhân SARS số 4 ở Hàng Châu.

Theo quy định, do nữ nhân viên có đến công ty làm việc vài ngày trước khi được phát hiện mắc bệnh nên toàn bộ nhân viên Alibaba, trong đó có cả Jack Ma bị yêu cầu cách ly tại nhà 12 ngày. Không thể làm gì khác, Jack Ma cùng hơn 500 nhân viên buộc phải làm việc tại nhà.

Cũng may cho Alibaba là ban truyền thông đã đối phó kịp thời, không để thông tin lọt ra ngoài và báo chí chỉ đưa tin là một công ty internet ở Hàng Châu có nhân viên nhiễm SARS. Việc đó khiến danh tiếng của Alibaba không bị ảnh hưởng nhiều.

Khi ấy, rất nhiều nước trên thế giới đã ban hành những cảnh báo về du lịch tới Trung Quốc chính vì vậy nhu cầu mua sắm trực tuyến trên nền tảng của Alibaba tăng đột biến. Bắt đầu vào tháng 3/2003, mảng B2B của Alibaba đã có thêm 4.000 thành viên mới và 9.000 sản phẩm đăng lên mỗi ngày, tức là tăng gấp 3 – 5 lần so với thời kỳ trước khi dịch SARS diễn ra.

Các nhà cung cấp Trung Quốc cũng không còn lựa chọn nào khác, họ buộc phải đầu tư nhiều hơn cho tiếp thị trực tuyến trên nền tảng của Alibaba. Mảng kinh doanh của Alibaba đã tăng 50% vào năm đó và doanh thu mỗi ngày lên tới 10 triệu NDT.

Chứng kiến thành công với mô hình nền tảng B2B, bước đột phá nhất của Jack Ma cùng Alibaba lúc bấy giờ phải kể đến sự ra đời của trang thương mại điện tử Taobao. Ý tưởng của Jack Ma khi ấy là tạo ra một nền tảng thương mại điện tử bán lẻ cá nhân bởi ông nhận thức sâu sắc rằng bán lẻ trực tuyến sẽ trở thành thứ mà mọi người cần, và Alibaba cần phải cho ra đời một sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó.

Thời điểm ấy, eBay đã hoạt động ở Trung Quốc được một khoảng thời gian và mọi người đều tin rằng Alibaba không thể đấu lại được với gã khổng lồ Mỹ.

Tuy nhiên bỏ ngoài tai tất cả những lời đó, Jack ma đã bí mật họp bàn với 6 người khác về việc cho ra mắt sản phẩm mới.

Ngoài những nhân viên bị cách ly, một đội Nghiên cứu phát triển của Alibaba đã làm việc riêng cùng nhau. Và thế là, tháng 6/2003, Taobao ra đời, do vẫn bị cách ly nên Jack Ma nâng ly rượu và gửi lời chúc mừng trong ngày ra mắt tại nhà.

Kể từ đó, Taobao đã bùng nổ trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới với trên 700 triệu người dùng tính tới cuối tháng 12, tăng từ mức 693 triệu người vào cuối tháng 9/2019. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch qua website này trong năm 2017 lên tới 428 tỷ USD.

Nói về thử thách vượt qua đại dịch SARS năm 2003, Jack Ma không cho rằng đó vừa là thách thức vừa là cơ hội. Quan điểm của ông là: “Trong thời kỳ SARS, đừng ai nghĩ đây là một cơ hội, mà nên nghĩ về những rắc rối mà mọi người đang gặp phải và làm thế nào chúng ta có thể giúp đỡ mọi người”.

Đó cũng chính là ý tưởng giúp ông thành lập nên Taobao và đưa nó đến thành công.

Thời gian này cũng vậy, bất kỳ ai làm chủ doanh nghiệp cũng đang trải qua giai đoạn đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lời khuyên của Jack Ma là mọi người cần tìm ra một hướng đi mới và thay đổi những thứ hiện tại. “Hãy suy ngẫm về những gì bạn thật sự muốn, những gì bạn có và những gì bạn cần từ bỏ hoặc giữ lại”.

Tiếp tục đọc

Được xem nhiều