Connect with us

Tin công nghệ

Điều gì khiến VN vào top 5 nước kém văn minh Internet nhất thế giới?

Theo khảo sát trên Zing.vn, 87% bạn đọc đồng tình với việc Microsoft xếp Việt Nam vào top 5 những nước hành xử kém văn minh trên Internet.

Theo khảo sát mới được công bố của Microsoft, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có chỉ số mức độ văn minh thấp nhất trên không gian mạng (DCI).

Mặc dù kết quả khảo sát này bất lợi cho hình ảnh cộng đồng mạng Việt Nam nhưng nó không tạo nên làn sóng phản đối từ người dùng. Theo khảo sát trên Zing.vn, 87% bạn đọc đồng tình với việc Microsoft xếp Việt Nam vào top 5 những nước hành xử kém văn minh trên Internet.

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 1 Screenshot_117.jpg

Việt Nam đứng top 5 nước có hành xử trên Internet kém văn minh nhất.

Tuy vậy, vẫn có nhiều người phản đối kết quả của Microsoft. Trong đó, bình luận chủ tài khoản Facebook có tên Koba Yashi đến từ Việt Nam được chia sẻ rộng rãi nhất như một minh chứng rõ cho kết quả khảo sát.

“Thấp cái *** ***, căn cứ vào đâu để đánh giá chứ”, tài khoản Koba Yashi bình luận bên dưới liên kết của một đài truyền hình lớn ở Việt Nam. Tài khoản này sử dụng tên giả, từ ngữ bình luận thô tục và không có bất kỳ lập luận cụ thể nào cho ý kiến trái chiều của mình.

Không phải ngẫu nhiên Việt Nam lại nằm trong bảng xếp hạng này. Những hình ảnh không mấy đẹp đẽ của cộng đồng mạng kém văn minh Việt Nam từ lâu đã được biết đến qua nhiều cách khác nhau.

Hay chửi bới và dễ bị “dắt mũi”

Các trường hợp người dùng Internet kém văn minh, chửi bới khá phổ biến. Chúng xuất hiện nhiều trên Facebook, YouTube hay bất kỳ nền tảng nào cho phép bình luận.

Đây là hiện tượng không mới và thường xuất hiện sau những trận cầu căng thẳng của đội tuyển bóng đá Việt Nam, đặc biệt khi có những tình huống gây tranh cãi.

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 2 Screenshot_15_1_.jpg

Công kích, bôi bác hình ảnh trọng tài là cách làm thường thấy của một bộ phận dân mạng Việt Nam sau những trận đấu gây tranh cãi.

Ngay sau các trận đấu, Facebook cá nhân của trọng tài, cầu thủ đội bạn có thể bị những fanpage lớn công khai, khích tướng những người hâm mộ quá khích vào chửi bới.

Tháng 1/2018, những “Hooligan trên Facebook” đã điên cuồng truy tìm Facebook của trọng tài Muhammad Taqi người Singapore, bị cho là thổi quả luân lưu không rõ ràng trong trận U23 Việt Nam gặp Qatar.

Khi Facebook của trọng tài này đóng cửa, nhóm cổ động viên quá khích này đã trút giận lên hàng chục trang Facebook giả mạo vừa lập. Một số bình luận nhận ra đây là trang giả nhưng vẫn chửi “cho đã mồm”.

Chính sự hăng say này khiến cộng đồng mạng Việt Nam rất dễ bị kích động bởi một bên thứ ba.

Sau trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, Beat Troll, fanpage 2,5 triệu lượt thích đã đăng tải hình ảnh Facebook cá nhân của cầu thủ số 11, người đã ghi bàn vào lưới Việt Nam phút 119. Kèm theo lời khích “Mình để đây và các bạn biết phải làm gì rồi đấy…”

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 3 Screenshot_6_1_.jpg
Cách hành xử kém văn minh trên Internet của cộng đồng mạng có thể bị lợi dụng, kích động.

Sau đó ít phút, Beat Troll đã xóa hình ảnh trên và đăng tải một status khác đả kích những người đã quấy rối trang cá nhân cầu thủ Uzabekistan.

Tấn công bắt nạt qua mạng (Cyberbullying) phát triển song song với sự lớn mạnh của Internet. Không chỉ có Việt Nam, bất cứ quốc gia nào cũng xảy ra hành vi kém văn minh này.

Phương pháp tấn công chủ yếu thể hiện qua bình luận thóa mạ cá nhân. Vì vậy, môi trường “tự do ngôn luận” như Facebook thường là nơi xảy ra Cyberbullying.

Không chỉ có bình luận, hình ảnh của các vị trọng tài, cầu thủ còn được sử dụng để các “thánh chế” đưa lên bàn thờ thắp hương. Thậm chí trước trận đấu chung kết giữa U23 Việt Nam – Uzbekistan, các “thánh chế” còn chuẩn bị sẵn những hình ảnh, có thể “sử dụng ngay” phòng khi trọng tài có biểu hiện bắt ép.

Những cơn bão “một sao” mang tính bầy đàn

Theo khảo sát của Microsoft, Việt Nam là nước đứng đầu về việc gặp các rủi ro danh tiếng trên Internet từ cách hành xử kém văn minh của cộng đồng mạng. Điều này có thể hiểu nếu xảy ra “va chạm” với cộng đồng mạng Việt Nam, việc bị mất đi danh tiếng là điều kinh khủng nhất sẽ đến.

Năm 2019, vlogger Khoa Pug nổi lên sau mâu thuẫn với khu resort Aroma, Phan Thiết. Cộng đồng fan của Khoa Pug ban đầu “ném đá” tơi tả khu resort Aroma trên nhiều nền tảng như Google Maps, Facebook, TripAdvisor…

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 4 abc.jpg

TripAdvisor nhận bão 1 sao từ sự hung hăn của cộng đồng mạng kém văn minh.

Sự hăng say này còn khiến nhiều khách sạn có tên với từ “Aroma” ở Sa Pa, Nha Trang đã nhận hàng trăm lượt đánh giá 1 sao, khiến cho điểm đánh giá trung bình giảm mạnh. Thậm chí các khách sạn khác có tên là “Romana” hay “Anantara” cũng nhận hơn 1.000 lượt đánh giá thấp nhất.

Không chỉ ở Việt Nam, một khách sạn có tên Aroma ở Nakagawa, Nhật Bản hiện cũng đang bị đánh giá 1 sao trên Google Maps, dù không hề liên quan gì đến vụ việc.

Trên mạng xã hội, nhiều khách sạn bị đánh giá sai đã đăng tải bài viết nhằm thanh minh, cho biết mình không có liên quan đến resort tại Bình Thuận. Tuy nhiên điều này vẫn chưa giúp họ có được điểm đánh giá tốt hơn trên Google Maps.

Trước trào lưu này, trang web TripAdvisor hiện đã tạm khóa chức năng đánh giá đối với resort này. Thông báo trên trang web cho biết “một lượng lớn đánh giá không phản ánh trải nghiệm trực tiếp”, do vậy việc đánh giá mới bị khóa.

Đúng như TripAdvisor thông báo, tính năng đánh giá sao dùng để ghi nhận những trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ, để những người đến sau tham khảo. Không sử dụng dịch vụ, mọi đánh giá đều chủ quan. Đặc biệt, đây chưa bao giờ là một cách phản kháng, lên án văn minh.

Đáp lại động thái trên của TripAdvisor, cộng đồng mạng Việt Nam lại chuyển sang tấn công chính ứng dụng này. Ứng dụng này bị đánh điểm xếp hạng xuống còn 1 sao với lý do TripAdvisor đã “bao che” cho Aroma.

Sẵn sàng tấn công những người trái quan điểm

Tuy tận dụng triệt để quyền tự do bình luận trên mạng xã hội, một bộ phận cư dân mạng Việt Nam không biết tôn trọng các ý kiến trái chiều.

Khi thấy cộng đồng mạng hùa nhau đánh giá 1 sao TripAdvisor, streamer PewPew (Hoàng Khoa) đăng tải bài viết trên trang cá nhân để bày tỏ quan điểm về hành động quá đà của cư dân mạng. Thế nhưng, thứ streamer này nhận lại là phản ứng rất tiêu cực từ cộng đồng mạng.

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 5 pew_20190408170946.jpg

Phát ngôn trái quan điểm, tiệm bánh mỳ của PewPew bị tấn công rating.

Không chỉ cá nhân Hoàng Khoa, cửa hàng bánh mì do anh này mở cũng bị ảnh hưởng. Trên Google Maps, cửa hàng này đã nhận hàng trăm lượt đánh giá 1 sao. Nhiều đánh giá gần đây của dân mạng về cửa hàng này lấy lý do phản đối bài viết trên trang cá nhân của anh.

Ngoài PewPew, một phóng viên đã lên tiếng bênh vực người lễ tân khách sạn Aroma trong vụ Khoa Pug vì người này đang mang thai.

Ngay trong ngày bài báo được đăng tải, cộng đồng mạng Việt Nam đã tạo hẳn một Facebook với tên là bút danh của phóng viên để thỏa thích lăng mạ, chửi bới từ gia đình, vợ con… của nhân vật hư cấu.

Nếu áp dụng cách “hành xử tôn trọng sự khác biệt và các cách nhìn nhận đa dạng, khi có sự bất đồng quan điểm, hãy thận trọng suy nghĩ, tránh các công kích cá nhân” như Microsoft đề xuất trong trường hợp trên, có thể cộng đồng mạng Việt Nam đã được đánh giá là văn minh hơn.

Không chỉ quan tâm các vấn đề trong nước, một số dân mạng Việt Nam cũng chăm chú theo dõi các sự kiện quốc tế. Năm 2018, dân mạng Việt còn phản ứng với việc McDonald’s ở Myrtle Beach (South Carolina, Mỹ) đuổi khách mua đồ ăn cho người vô gia cư.

Kèm theo việc đánh giá 1 sao, người dùng mạng Việt Nam cũng chỉ trích thái độ “không thể chấp nhận nổi” của McDonald’s đối với người đàn ông vô gia cư. Nhiều tài khoản dùng từ ngữ thô tục (tiếng Anh và tiếng Việt) để chửi rủa McDonald’s cũng như quản lý cửa hàng ở Myrtle Beach.

Thói quen “xin link” clip nóng

Người dùng Internet tại Việt Nam cũng không lạ với từ khóa “xin link” và ám ảnh việc mình thành “người tối cổ” nếu không bắt kịp một xu hướng nào đó.

Bất cứ khi nào một người nữ nổi tiếng bị đồn thổi lộ clip nhạy cảm, cộng đồng mạng liền soạn các nội dung “xin link”. Có lẽ, đây là lý do Việt Nam xếp thứ 2 trong số những nước có rủi ro về tình dục trên Internet thế giới.

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 6 Screenshot_41.jpg

Bức ảnh kinh điển thường được cộng đồng mạng sử dụng “xin link”.

Gần đây nhất, vụ việc ca sĩ Văn Mai Hương bị phát tán video nhạy cảm cũng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, từ khóa “xin link” cũng xuất hiện dày đặc theo đó.

Cho đến khi nhiều nghệ sĩ, đồng nghiệp lên tiếng bảo vệ cô, đồng thời thể hiện sự phẫn nộ khi đời tư của người nổi tiếng bị xâm phạm thì làn sóng “xin link” mới chấm dứt.

“Lần này xin đứng về phía Văn Mai Hương vì những lý do sau: quyền con người, quyền riêng tư, quyền được tôn trọng và bảo vệ, quyền phụ nữ”, người mẫu Minh Tú đăng trên Facebook.

Trong khi đó, MC Trấn Thành bày tỏ tâm trạng bức xúc khi chứng kiến nhiều tài khoản mạng chia sẻ, phát tán hình ảnh nhạy cảm của đồng nghiệp.

“Anh đang cảm thấy đau, thấy buồn và thương em lắm. Bất kỳ ai giễu cợt, chia sẻ những hình ảnh đó, tôi sẽ block hết. Vì tôi đứng về phía Văn Mai Hương vô điều kiện”, nam ca sĩ Trúc Nhân tuyên bố block tất cả những người phát tán video của Văn Mai Hương.

Cách làm này của các nghệ sĩ Việt nằm trong những đề xuất cải thiện văn minh Internet do Microsoft đưa ra. Sẵn sàng đấu tranh trước những hành vi ứng xử thiếu văn minh và chưa chuẩn mực sẽ giúp cải thiện chỉ số văn minh.

Nhưng nếu không phải là người nổi tiếng, được bạn bè đồng nghiệp bảo vệ thì những người phụ nữ chịu chung cảnh như Văn Mai Hương liệu có thoát sự truy lùng tìm link?

Theo báo cáo năm 2020 của We are Social, người Việt sử dụng Internet 6,5 giờ mỗi ngày, trong đó 2,3 giờ cho mạng xã hội. Facebook và YouTube là hai dịch vụ được sử dụng nhiều nhất. Với 65 triệu người dùng Internet, nếu không hành xử văn minh hơn, có lẽ năm sau, Việt Nam lại tiếp tục “tăng hạng” trong bảng khảo sát của Microsoft.


Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/dieu-gi-khien-vn-vao-top-5-nuoc-kem-van-minh-internet-nhat-the-gioi-post1052206.html)

Tin công nghệ

Hướng dẫn cập nhật “icon trái tim”, biểu tượng cảm xúc ‘Thương thương’ mới trên Facebook và Facebook Messenger

Biểu tượng cảm xúc Thương thương của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook thật đúng là một thông điệp ý nghĩa, giúp mọi người thêm đoàn kết, gắn bó với nhau trong nghịch cảnh dịch bệnh. Ngoài ra bạn cũng cập nhật biểu tượng trái tim mới nhất trên Facebook Messenger, để bạn là người “dẫn đầu” xu thế và có thể đem đi “khè” bạn bè nhé. Ngay bây giờ, mình xin chia sẻ với mọi người cách để có biểu tượng cảm xúc Thương thương trên Facebook và icon trái tim trên Facebook Messenger nhé.

Hướng dẫn cập nhật icon trái tim mới trên Facebook Messenger

Đầu tiên, các bạn hãy cập nhật phiên bản Messenger lên mới nhất

Cập nhật Messenger phiên bản mới nhất: iOS – Android.

Sau khi đã cập nhật hoàn tất, bạn vào một đoạn chat bất kì và nhấn giữ một câu hội thoại để “thả reaction”. Sau khi các reaction hiện ra, bạn nhất giữ vào biểu tượng trái tim cũ tầm 3 giây, bạn sẽ được hỏi có muốn cập nhật lên biểu tượng trái tim mới hay không, chỉ cần xác nhận là được.

Nếu muốn thay đổi lại trái tim cũ bạn chỉ cần làm thao tác y chang lúc nãy là xong.

 

Hướng dẫn hiển thị biểu tượng cảm xúc Thương thương

Bước 1. Bạn hãy cập nhật ứng dụng Facebook của mình lên phiên bản mới nhất.

Bước 2. Mở Facebook lên. Bạn ấn giữ vào nút Reaction trong một bài viết bất kỳ, sẽ thấy icon Thương thương. Nhấn để chọn cảm xúc nhé.

Trường hợp chưa thấy biểu tượng Thương thương. Bạn hãy chờ đợi thêm một thời gian ngắn để Facebook cập nhật.

Như vậy, mình vừa chia sẻ với các bạn cách cập nhật lên biểu tượng, icon facebook trái tim mới cho Facebook Messenger và icon cảm xúc ‘Thương thương’ mới trên Facebook, nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này với mọi người nhé.

Nguồn: Nam Giới

Tiếp tục đọc

Tin công nghệ

The Observer: Lịch sử đã học được gì từ những thảm hoạ suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra?

Virus cúm chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới từ trước tới nay. Chúng ta đã có rất nhiều bài học nhưng không phải đã áp dụng thành công chúng vào thực tế.

Dịch bệnh đã châm ngòi cho rất nhiều cuộc suy thoái kinh tế. Dữ liệu từ Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) ở Hoa Kỳ và website World Atlas cho biết, đại dịch cúm ở Nga năm 1889-1890 là nguyên nhân của cuộc suy thoái xảy ra vào năm 1890 và 1891; Cúm ở Tây Ban Nha năm 1918 nổi lên ngay trước 2 đợt suy thoái liên tiếp vào năm 1918-1919 và 1920-1921; Cúm ở châu Á năm 1957-1958 cùng với thời kỳ suy thoái kinh hoàng của thế giới xảy ra trong cùng một giai đoạn; và dịch cúm ở Hồng Kông năm 1968-1969 dẫn đến suy thoái kinh tế giai đoạn 1969-1970.

The Observer: Lịch sử đã học được gì từ những thảm hoạ suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra? - Ảnh 1.

 Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể học được nhiều bài học từ các cuộc suy thoái kinh tế cũng như dịch bệnh trong quá khứ, từ đó chúng ta có thể áp dụng cho trận chiến chống Covid-19 đang diễn ra hiện nay.

Cúm lợn năm 2009, mặc dù không phải là bệnh truyền nhiễm và gây tử vong nhiều nhất trong lịch sử, nhưng lại cho chúng ta rất nhiều điều để học hỏi. Chính quyền Obama tuyên bố căn bệnh này là một trường hợp khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng vào đầu tháng 4 năm đó. Nhưng cho đến khi ông tuyên bố đây là một trường hợp khẩn cấp quốc gia, thì mãi một vài tháng sau đó, công chúng mới thực sự điều chỉnh hành vi của mình.

Học được bài học từ sự bùng phát dịch cúm lợn, nhóm ứng phó với đại dịch của cựu tổng thống Mỹ Obama đã thiết lập 49 trạm chống dịch trên toàn thế giới ngay sau đó. Những trạm này được thiết kế để thiết lập hàng rào đối phó đối với các bệnh truyền nhiễm, theo dõi và quản lý sự lây lan của các mối nguy hiểm này rất lâu trước khi chúng “đặt chân” lên bờ biển Mỹ.

Tuy nhiên, khoản tài trợ cho 39 trong tổng số 49 các trạm này đã bị cắt từ năm 2018 do chính quyền Trump thực hiện cắt giảm 80% tài chính hỗ trợ phòng chống đại dịch toàn cầu. Đáng lẽ ra, các cơ sở đó không chỉ nên được giữ lại mà còn cần phải được tăng cường.

Bài học thứ hai đến từ một vị tổng thống khác. Trong một đợt dịch cúm lợn khác ở Ft. Dix, New Jersey, Tổng thống Gerald Ford chạy đua cung cấp giải pháp tiêm chủng cho mọi người dân Mỹ trong bối cảnh diễn ra cuộc tranh cử Mỹ năm 1976. 

Ông hi vọng mọi công dân nước này đều sẽ được tiêm chủng ngừa cúm lợn. Tuy nhiên, nỗ lực này được nhiều nhà phê bình hàng đầu coi là “thảm hại” do số trường hợp tử vong do biến chứng vắc-xin còn nhiều hơn cả số người chết do bệnh cúm lợn.

Tổng thống Ford từ đó đã hiểu rằng gây áp lực đối với dược phẩm có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Sự lựa chọn thông minh sẽ là cẩn thận lắng nghe ý kiến từ các nhà khoa học, ngay cả khi họ không theo dõi lịch bầu cử hoặc quản lý danh mục đầu tư kinh tế của bạn.

Tất nhiên, việc thiết lập lại các cơ sở phát hiện và điều trị sớm ở nước ngoài và soạn thảo kế hoạch nghiên cứu và chống lại bệnh tật cần có thời gian và có thể không mang lại lợi ích ngắn hạn. Nhưng đó là những lời kêu gọi đúng đắn, điều mà công chúng đang tìm kiếm ở các nhà lãnh đạo của họ.

The Observer: Lịch sử đã học được gì từ những thảm hoạ suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra? - Ảnh 2.

Tiếp tục đọc

Tin công nghệ

Jack Ma tạo ra website TMĐT hơn 700 triệu người dùng giữa đại dịch SARS dù bản thân và 500 nhân viên Alibaba bị cách ly: Khi khủng hoảng đừng nghĩ đó là cơ hội, hãy tìm xem mọi người cần gì và đáp ứng cho họ

Khi gặp khủng hoảng, Jack Ma không cho rằng đó là cơ hội mà ông nghĩ xem mọi người cần gì và đáp ứng cho họ.

Trong lúc dịch Covid-19 đang lây lan chóng mặt trên toàn thế giới, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và hoạt động kinh doanh toàn cầu. Có một câu chuyện được gợi nhắc lại là sự nổi lên của Alibaba giữa đại dịch SARS 2003. Câu chuyện này đã cho thấy cách mà ngành công nghiệp bán lẻ có thể thích nghi với những điều kiện thị trường tồi tệ nhất.

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ rằng trên 8.000 người đã bị nhiễm SARS vào năm 2003 và gần 800 trường hợp thiệt mạng. Trường học, nhà máy, cửa hàng đều phải đóng cửa, nhiều thành phố ở Trung Quốc bỗng chốc biến thành những “thành phố ma” vì người dân không dám ra đường.

Jack Ma tạo ra website TMĐT hơn 700 triệu người dùng giữa đại dịch SARS dù bản thân và 500 nhân viên Alibaba bị cách ly: Khi khủng hoảng đừng nghĩ đó là cơ hội, hãy tìm xem mọi người cần gì và đáp ứng cho họ - Ảnh 1.

Hiện tại, dù tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp hơn nhiều so với SARS nhưng số ca nhiễm Covid-19 đã cao hơn gấp nhiều lần so với SARS và đang tiếp tục tăng hơn nữa.

Nhưng, trong khủng hoảng luôn luôn nảy sinh ra những cơ hội. Câu nói này đặc biệt đúng với tỷ phú Jack Ma và đế chế Alibaba.

Ở thời điểm đó, Alibaba mới hoạt động được 4 năm và họ chỉ đang tập trung vào mảng thương mại điện tử B2B tức là doanh nghiệp tới doanh nghiệp. Alibaba đóng vai trò trung gian kết nối các khách hàng là doanh nghiệp Mỹ với nhà cung cấp Trung Quốc.

Năm đó, hội chợ Canton diễn ra ở Quảng Châu có 1 nữ nhân viên của Alibaba cũng tham gia. Sau khi trở về từ hội chợ, cô này vẫn đi làm bình thường và sau vài ngày cô có biểu hiện sốt và được chuẩn đoán mắc SARS. Ngay lập tức cô được đưa vào viện và trở thành bệnh nhân SARS số 4 ở Hàng Châu.

Theo quy định, do nữ nhân viên có đến công ty làm việc vài ngày trước khi được phát hiện mắc bệnh nên toàn bộ nhân viên Alibaba, trong đó có cả Jack Ma bị yêu cầu cách ly tại nhà 12 ngày. Không thể làm gì khác, Jack Ma cùng hơn 500 nhân viên buộc phải làm việc tại nhà.

Cũng may cho Alibaba là ban truyền thông đã đối phó kịp thời, không để thông tin lọt ra ngoài và báo chí chỉ đưa tin là một công ty internet ở Hàng Châu có nhân viên nhiễm SARS. Việc đó khiến danh tiếng của Alibaba không bị ảnh hưởng nhiều.

Khi ấy, rất nhiều nước trên thế giới đã ban hành những cảnh báo về du lịch tới Trung Quốc chính vì vậy nhu cầu mua sắm trực tuyến trên nền tảng của Alibaba tăng đột biến. Bắt đầu vào tháng 3/2003, mảng B2B của Alibaba đã có thêm 4.000 thành viên mới và 9.000 sản phẩm đăng lên mỗi ngày, tức là tăng gấp 3 – 5 lần so với thời kỳ trước khi dịch SARS diễn ra.

Các nhà cung cấp Trung Quốc cũng không còn lựa chọn nào khác, họ buộc phải đầu tư nhiều hơn cho tiếp thị trực tuyến trên nền tảng của Alibaba. Mảng kinh doanh của Alibaba đã tăng 50% vào năm đó và doanh thu mỗi ngày lên tới 10 triệu NDT.

Chứng kiến thành công với mô hình nền tảng B2B, bước đột phá nhất của Jack Ma cùng Alibaba lúc bấy giờ phải kể đến sự ra đời của trang thương mại điện tử Taobao. Ý tưởng của Jack Ma khi ấy là tạo ra một nền tảng thương mại điện tử bán lẻ cá nhân bởi ông nhận thức sâu sắc rằng bán lẻ trực tuyến sẽ trở thành thứ mà mọi người cần, và Alibaba cần phải cho ra đời một sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó.

Thời điểm ấy, eBay đã hoạt động ở Trung Quốc được một khoảng thời gian và mọi người đều tin rằng Alibaba không thể đấu lại được với gã khổng lồ Mỹ.

Tuy nhiên bỏ ngoài tai tất cả những lời đó, Jack ma đã bí mật họp bàn với 6 người khác về việc cho ra mắt sản phẩm mới.

Ngoài những nhân viên bị cách ly, một đội Nghiên cứu phát triển của Alibaba đã làm việc riêng cùng nhau. Và thế là, tháng 6/2003, Taobao ra đời, do vẫn bị cách ly nên Jack Ma nâng ly rượu và gửi lời chúc mừng trong ngày ra mắt tại nhà.

Kể từ đó, Taobao đã bùng nổ trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới với trên 700 triệu người dùng tính tới cuối tháng 12, tăng từ mức 693 triệu người vào cuối tháng 9/2019. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch qua website này trong năm 2017 lên tới 428 tỷ USD.

Nói về thử thách vượt qua đại dịch SARS năm 2003, Jack Ma không cho rằng đó vừa là thách thức vừa là cơ hội. Quan điểm của ông là: “Trong thời kỳ SARS, đừng ai nghĩ đây là một cơ hội, mà nên nghĩ về những rắc rối mà mọi người đang gặp phải và làm thế nào chúng ta có thể giúp đỡ mọi người”.

Đó cũng chính là ý tưởng giúp ông thành lập nên Taobao và đưa nó đến thành công.

Thời gian này cũng vậy, bất kỳ ai làm chủ doanh nghiệp cũng đang trải qua giai đoạn đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lời khuyên của Jack Ma là mọi người cần tìm ra một hướng đi mới và thay đổi những thứ hiện tại. “Hãy suy ngẫm về những gì bạn thật sự muốn, những gì bạn có và những gì bạn cần từ bỏ hoặc giữ lại”.

Tiếp tục đọc

Được xem nhiều