Tin công nghệ
Van Gogh, camera siêu phân giải và sự quyến rũ từ những điều chưa thấy
“Anh muốn mọi người xem tranh của anh sẽ nói rằng người đàn ông này có cảm nhận thật sâu lắng, tinh tế, khác vẻ ngoài thô mộc của anh”, thư danh họa Van Gogh viết cho em trai.
Van Gogh là đại diện tiêu biểu cho khao khát được thể hiện cá tính và tâm hồn qua những tác phẩm. Vẻ ngoài thô mộc của một người đôi khi đã làm khuất lấp đi tâm hồn, cá tính khác độc đáo hơn.
Năm 2015, bộ phim có tên Vincent van Gogh: A New Way of Seeing (tạm dịch Vincent van Gogh: Một cái nhìn mới) công chiếu và được công chúng đón nhận. Bộ phim một lần nữa cho thấy, những bí ẩn về Van Gogh và cách nhìn cuộc sống mới mẻ của ông luôn ẩn chứa sức hút kỳ lạ.
Sức hút lạ lùng của những điều chưa thấy
Trong rất nhiều bức tranh kinh điển, chân dung tự họa của Van Gogh hay Leonardo da Vinci mang sự thu hút đặc biệt. Người xem hàng trăm năm sau vẫn bị hút hồn khi ngắm nhìn những bức tranh tưởng đã rất quen thuộc.
Kỹ thuật họa tranh, ánh mắt huyền diệu, nụ cười bí ẩn…, khiến người ta nhìn thấy những điều ẩn sâu bên trong, cần được giải mã cũng như tiết lộ về cuộc đời và tâm hồn của những danh họa. Cách ngắm nhìn thế giới theo một cách khác lạ luôn thôi thúc con người không ngừng tìm ra phương thức biểu đạt mới về điều họ cảm nhận được từ cuộc sống.
![]() |
Van Gogh và thế giới nghệ thuật của ông là đại diện tiêu biểu về sức quyến rũ của những điều ẩn sâu, chưa thấy. Ảnh: newlyswissed.com |
Khác với thời xưa, con người hiện đại sở hữu nhiều phương tiện để bày tỏ hơn. Trong đó, chiếc smartphone trở thành một loại “cọ vẽ” đặc biệt, thể hiện cái nhìn thú vị, giàu cá tính của người dùng về cuộc sống. Thông qua camera, người dùng cho thấy lăng kính độc đáo của họ, góp phần tạo nên một thế giới đa chiều, đa cảm xúc.
Tờ The Verge cho biết, người dùng smartphone chụp trung bình 150 ảnh/tháng, trong khi mạng xã hội hình ảnh Instagram có nửa tỷ người dùng. Người dùng chụp mọi thứ quanh mình, do đó, camera smartphone quan trọng đến nỗi đó sẽ là yếu tố đầu tiên người dùng quan tâm khi nói đến thiết bị mới.
Chính từ nhu cầu thể hiện cá tính, camera trên smartphone luôn được đầu tư, cải tiến mạnh mẽ. Giới công nghệ chứng kiến đường đua khá gay gắt của những gã khổng lồ trong việc nâng cấp số chấm, số lượng camera, tiếp đó là khai mở từng tính năng như xóa phông, góc rộng đến siêu rộng, zoom đến siêu zoom nhằm mang đến cho người dùng một loại “cọ vẽ” tốt nhất để họa nên cuộc sống muôn màu.
![]() |
Camera smartphone trở thành thứ “cọ vẽ” để người dùng hiện đại vẽ lại cuộc sống muôn màu quanh mình. |
Theo Digitaltrends, năm 2000, Samsung có smartphone SCH-V200 đầu tiên sở hữu camera có độ phân giải 0,35 MP. Chỉ hai thập kỷ sau, hãng điện thoại này cho ra đời Galaxy S20 Ultra trang bị camera siêu phân giải lên đến 108 MP, góc máy siêu rộng lẫn ống kính có khả năng zoom 100x, giúp người dùng có thể chụp được những vật thể xa tít tắp.
Những điều chưa thấy khiến người ta không ngừng tò mò, ngỡ ngàng. Và chiếc smartphone sở hữu camera siêu phân giải, khả năng zoom đặc biệt giúp người dùng thỏa mãn mong muốn thử nghiệm phóng tầm mắt của mình đến những góc cạnh mới lạ của cuộc sống.
Như nhiếp ảnh gia Chu Việt Hà chia sẻ, với khả năng siêu zoom trên Galaxy S20 Ultra, anh có thể chắt lọc những đường nét kiến trúc, lược bỏ những chi tiết rườm rà để tạo nên tấm ảnh “tinh chất” hơn, mới lạ và độc đáo hơn.
![]() ![]() |
Camera trên Galaxy S20 với khả năng zoom 100x giúp người dùng khám phá, và ngắm nhìn cuộc sống theo cách mới lạ. Ảnh: Chu Việt Hà |
Bằng cách phản ánh cuộc sống, thể hiện cách nhìn và cảm nhận, con người cũng đã thể hiện cá tính, gu thẩm mỹ, quan điểm lẫn nhân sinh quan của bản thân. Tất nhiên, đằng sau những bức ảnh ấy là sự trợ giúp của camera smartphone ngày càng có độ phân giải cao, được hỗ trợ nhiều tính năng lẫn công nghệ hiện đại.
“Wow Project” của Samsung hay cách tạo ra smartphone bắt lấy cảm xúc
Trong quyển Đế chế công nghệ & Phương thức Samsung, tác giả Jaeyong Song viết rằng từ khá lâu, Samsung đã theo đuổi dự án có tên “Wow Project”, nghĩa là tạo ra sản phẩm mang tính đột phá đến mức khiến người tiêu dùng toàn cầu thích thú.
Triết lý sáng tạo này khiến gã khổng lồ Hàn Quốc không ngừng thúc đẩy sự đổi mới để thế hệ sản phẩm sau luôn có thể tạo nên bất ngờ, thú vị, phá vỡ vòng đời nâng cấp chậm chạp của giới smartphone. Để chiếc smartphone khiến người tiêu dùng có thể “wow”, Galaxy S20 mới ra mắt không chỉ phải khác biệt với đối thủ, mà còn phải là bước tiến rõ rệt với thế hệ tiền nhiệm là Galaxy S10 vốn được đánh giá khá ấn tượng vào năm ngoái.
Áp lực lẫn động lực này đã mang đến chiếc Galaxy S20 mở đầu cho thập niên lẫn kỷ nguyên nhiếp ảnh di động mới với cụm camera ấn tượng, có độ phân giải 108 MP, quay 8K, zoom 100x, vận dụng AI mạnh mẽ và những tính năng mới lạ như Single Take – chụp một chạm, đa kết quả.
![]() ![]() |
Tính năng Single Take trên Galaxy S20 giúp người dùng có thêm công cụ để sáng tạo và lưu giữ khoảnh khắc cuộc sống. |
Một chiếc camera siêu nét giúp người dùng có thể thoải mái thể hiện sự sáng tạo, cá tính, mang đến cơ hội chụp ảnh chuyên nghiệp. Giờ đây, với một chiếc smartphone có thể zoom 100x, người dùng như sở hữu một ống kính tiềm vọng có thể chụp được mặt trăng tròn đêm rằm, những tòa nhà cao tầng cao và xa vốn là các góc ảnh chỉ dành cho những tay máy chuyên nghiệp sở hữu bộ đồ nghề khủng.
Như vậy, cuộc chơi nhiếp ảnh thời hiện đại trở nên thú vị, mới mẻ hơn khi người dùng có cơ hội, công cụ thể hiện những góc nhìn độc đáo về cuộc sống. Bằng lăng kính của cộng đồng người dùng, những góc ảnh mới, khía cạnh độc đáo về cuộc sống và con người hiện đại sẽ được khai phá.
Với một chiếc smartphone có thể zoom mà vẫn giữ được độ sắc nét, bạn có thể mang vật thể đến gần mình hơn, ngắm nhìn và lưu giữ lại chúng theo cách rất riêng của mình. Và khi bạn đang lưu giữ cuộc sống, chính lăng kính smartphone cũng đang “họa” nên tính cách, cảm xúc của bạn.
Thế hệ Galaxy S20 sở hữu 3 phiên bản: Galaxy S20, S20+ và Galaxy S20 Ultra, với kích thước màn hình lần lượt là 6,2 inch, 6,7 inch và 6,9 inch. Trong đó, Galaxy S20 Ultra được DisplayMate đánh giá là smartphone có màn hình tốt nhất thế giới. Ở lần ra mắt này, Samsung tập trung tạo nên bước nhảy vọt cho màn hình và camera của thế hệ Galaxy S20 nhằm khai phá kỷ nguyên nhiếp ảnh mới và giúp người dùng thưởng thức cuộc sống một cách khác biệt từ những điều chưa thấy. Theo BGR, dòng Galaxy S20 là sự nâng cấp đáng chú ý nhất của Samsung trong nhiều năm qua.
Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/van-gogh-camera-sieu-phan-giai-va-su-quyen-ru-tu-nhung-dieu-chua-thay-post1058238.html)
Có thẻ bạn thích
-
Galaxy S20 gặp lỗi tự khởi động
-
Samsung ra Galaxy M21 pin 6.000 mAh, giá 175 USD
-
Samsung ra mắt Galaxy S20+ phiên bản Olympic
-
Tin đồn: Samsung đang phát triển cảm biến Nonacell 150MP mới cho Q4/2020, lại bán cho Xiaomi, Oppo và vivo
-
Một số máy Galaxy S20 gặp lỗi GPS
-
Cổ đông ‘đòi’ Samsung giống Apple hơn
Tin công nghệ
Hướng dẫn cập nhật “icon trái tim”, biểu tượng cảm xúc ‘Thương thương’ mới trên Facebook và Facebook Messenger
Biểu tượng cảm xúc Thương thương của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook thật đúng là một thông điệp ý nghĩa, giúp mọi người thêm đoàn kết, gắn bó với nhau trong nghịch cảnh dịch bệnh. Ngoài ra bạn cũng cập nhật biểu tượng trái tim mới nhất trên Facebook Messenger, để bạn là người “dẫn đầu” xu thế và có thể đem đi “khè” bạn bè nhé. Ngay bây giờ, mình xin chia sẻ với mọi người cách để có biểu tượng cảm xúc Thương thương trên Facebook và icon trái tim trên Facebook Messenger nhé.
Hướng dẫn cập nhật icon trái tim mới trên Facebook Messenger
Đầu tiên, các bạn hãy cập nhật phiên bản Messenger lên mới nhất
Cập nhật Messenger phiên bản mới nhất: iOS – Android.
Sau khi đã cập nhật hoàn tất, bạn vào một đoạn chat bất kì và nhấn giữ một câu hội thoại để “thả reaction”. Sau khi các reaction hiện ra, bạn nhất giữ vào biểu tượng trái tim cũ tầm 3 giây, bạn sẽ được hỏi có muốn cập nhật lên biểu tượng trái tim mới hay không, chỉ cần xác nhận là được.
Nếu muốn thay đổi lại trái tim cũ bạn chỉ cần làm thao tác y chang lúc nãy là xong.
Hướng dẫn hiển thị biểu tượng cảm xúc Thương thương
Bước 1. Bạn hãy cập nhật ứng dụng Facebook của mình lên phiên bản mới nhất.
Bước 2. Mở Facebook lên. Bạn ấn giữ vào nút Reaction trong một bài viết bất kỳ, sẽ thấy icon Thương thương. Nhấn để chọn cảm xúc nhé.
Trường hợp chưa thấy biểu tượng Thương thương. Bạn hãy chờ đợi thêm một thời gian ngắn để Facebook cập nhật.
Như vậy, mình vừa chia sẻ với các bạn cách cập nhật lên biểu tượng, icon facebook trái tim mới cho Facebook Messenger và icon cảm xúc ‘Thương thương’ mới trên Facebook, nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết này với mọi người nhé.
Nguồn: Nam Giới
Tin công nghệ
The Observer: Lịch sử đã học được gì từ những thảm hoạ suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra?
Virus cúm chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra các cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới từ trước tới nay. Chúng ta đã có rất nhiều bài học nhưng không phải đã áp dụng thành công chúng vào thực tế.
Dịch bệnh đã châm ngòi cho rất nhiều cuộc suy thoái kinh tế. Dữ liệu từ Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NBER) ở Hoa Kỳ và website World Atlas cho biết, đại dịch cúm ở Nga năm 1889-1890 là nguyên nhân của cuộc suy thoái xảy ra vào năm 1890 và 1891; Cúm ở Tây Ban Nha năm 1918 nổi lên ngay trước 2 đợt suy thoái liên tiếp vào năm 1918-1919 và 1920-1921; Cúm ở châu Á năm 1957-1958 cùng với thời kỳ suy thoái kinh hoàng của thế giới xảy ra trong cùng một giai đoạn; và dịch cúm ở Hồng Kông năm 1968-1969 dẫn đến suy thoái kinh tế giai đoạn 1969-1970.

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể học được nhiều bài học từ các cuộc suy thoái kinh tế cũng như dịch bệnh trong quá khứ, từ đó chúng ta có thể áp dụng cho trận chiến chống Covid-19 đang diễn ra hiện nay.
Cúm lợn năm 2009, mặc dù không phải là bệnh truyền nhiễm và gây tử vong nhiều nhất trong lịch sử, nhưng lại cho chúng ta rất nhiều điều để học hỏi. Chính quyền Obama tuyên bố căn bệnh này là một trường hợp khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng vào đầu tháng 4 năm đó. Nhưng cho đến khi ông tuyên bố đây là một trường hợp khẩn cấp quốc gia, thì mãi một vài tháng sau đó, công chúng mới thực sự điều chỉnh hành vi của mình.
Học được bài học từ sự bùng phát dịch cúm lợn, nhóm ứng phó với đại dịch của cựu tổng thống Mỹ Obama đã thiết lập 49 trạm chống dịch trên toàn thế giới ngay sau đó. Những trạm này được thiết kế để thiết lập hàng rào đối phó đối với các bệnh truyền nhiễm, theo dõi và quản lý sự lây lan của các mối nguy hiểm này rất lâu trước khi chúng “đặt chân” lên bờ biển Mỹ.
Tuy nhiên, khoản tài trợ cho 39 trong tổng số 49 các trạm này đã bị cắt từ năm 2018 do chính quyền Trump thực hiện cắt giảm 80% tài chính hỗ trợ phòng chống đại dịch toàn cầu. Đáng lẽ ra, các cơ sở đó không chỉ nên được giữ lại mà còn cần phải được tăng cường.
Bài học thứ hai đến từ một vị tổng thống khác. Trong một đợt dịch cúm lợn khác ở Ft. Dix, New Jersey, Tổng thống Gerald Ford chạy đua cung cấp giải pháp tiêm chủng cho mọi người dân Mỹ trong bối cảnh diễn ra cuộc tranh cử Mỹ năm 1976.
Ông hi vọng mọi công dân nước này đều sẽ được tiêm chủng ngừa cúm lợn. Tuy nhiên, nỗ lực này được nhiều nhà phê bình hàng đầu coi là “thảm hại” do số trường hợp tử vong do biến chứng vắc-xin còn nhiều hơn cả số người chết do bệnh cúm lợn.
Tổng thống Ford từ đó đã hiểu rằng gây áp lực đối với dược phẩm có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Sự lựa chọn thông minh sẽ là cẩn thận lắng nghe ý kiến từ các nhà khoa học, ngay cả khi họ không theo dõi lịch bầu cử hoặc quản lý danh mục đầu tư kinh tế của bạn.
Tất nhiên, việc thiết lập lại các cơ sở phát hiện và điều trị sớm ở nước ngoài và soạn thảo kế hoạch nghiên cứu và chống lại bệnh tật cần có thời gian và có thể không mang lại lợi ích ngắn hạn. Nhưng đó là những lời kêu gọi đúng đắn, điều mà công chúng đang tìm kiếm ở các nhà lãnh đạo của họ.

Tin công nghệ
Jack Ma tạo ra website TMĐT hơn 700 triệu người dùng giữa đại dịch SARS dù bản thân và 500 nhân viên Alibaba bị cách ly: Khi khủng hoảng đừng nghĩ đó là cơ hội, hãy tìm xem mọi người cần gì và đáp ứng cho họ
Khi gặp khủng hoảng, Jack Ma không cho rằng đó là cơ hội mà ông nghĩ xem mọi người cần gì và đáp ứng cho họ.
Trong lúc dịch Covid-19 đang lây lan chóng mặt trên toàn thế giới, gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế và hoạt động kinh doanh toàn cầu. Có một câu chuyện được gợi nhắc lại là sự nổi lên của Alibaba giữa đại dịch SARS 2003. Câu chuyện này đã cho thấy cách mà ngành công nghiệp bán lẻ có thể thích nghi với những điều kiện thị trường tồi tệ nhất.
Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ rằng trên 8.000 người đã bị nhiễm SARS vào năm 2003 và gần 800 trường hợp thiệt mạng. Trường học, nhà máy, cửa hàng đều phải đóng cửa, nhiều thành phố ở Trung Quốc bỗng chốc biến thành những “thành phố ma” vì người dân không dám ra đường.

Hiện tại, dù tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp hơn nhiều so với SARS nhưng số ca nhiễm Covid-19 đã cao hơn gấp nhiều lần so với SARS và đang tiếp tục tăng hơn nữa.
Nhưng, trong khủng hoảng luôn luôn nảy sinh ra những cơ hội. Câu nói này đặc biệt đúng với tỷ phú Jack Ma và đế chế Alibaba.
Ở thời điểm đó, Alibaba mới hoạt động được 4 năm và họ chỉ đang tập trung vào mảng thương mại điện tử B2B tức là doanh nghiệp tới doanh nghiệp. Alibaba đóng vai trò trung gian kết nối các khách hàng là doanh nghiệp Mỹ với nhà cung cấp Trung Quốc.
Năm đó, hội chợ Canton diễn ra ở Quảng Châu có 1 nữ nhân viên của Alibaba cũng tham gia. Sau khi trở về từ hội chợ, cô này vẫn đi làm bình thường và sau vài ngày cô có biểu hiện sốt và được chuẩn đoán mắc SARS. Ngay lập tức cô được đưa vào viện và trở thành bệnh nhân SARS số 4 ở Hàng Châu.
Theo quy định, do nữ nhân viên có đến công ty làm việc vài ngày trước khi được phát hiện mắc bệnh nên toàn bộ nhân viên Alibaba, trong đó có cả Jack Ma bị yêu cầu cách ly tại nhà 12 ngày. Không thể làm gì khác, Jack Ma cùng hơn 500 nhân viên buộc phải làm việc tại nhà.
Cũng may cho Alibaba là ban truyền thông đã đối phó kịp thời, không để thông tin lọt ra ngoài và báo chí chỉ đưa tin là một công ty internet ở Hàng Châu có nhân viên nhiễm SARS. Việc đó khiến danh tiếng của Alibaba không bị ảnh hưởng nhiều.
Khi ấy, rất nhiều nước trên thế giới đã ban hành những cảnh báo về du lịch tới Trung Quốc chính vì vậy nhu cầu mua sắm trực tuyến trên nền tảng của Alibaba tăng đột biến. Bắt đầu vào tháng 3/2003, mảng B2B của Alibaba đã có thêm 4.000 thành viên mới và 9.000 sản phẩm đăng lên mỗi ngày, tức là tăng gấp 3 – 5 lần so với thời kỳ trước khi dịch SARS diễn ra.
Các nhà cung cấp Trung Quốc cũng không còn lựa chọn nào khác, họ buộc phải đầu tư nhiều hơn cho tiếp thị trực tuyến trên nền tảng của Alibaba. Mảng kinh doanh của Alibaba đã tăng 50% vào năm đó và doanh thu mỗi ngày lên tới 10 triệu NDT.
Chứng kiến thành công với mô hình nền tảng B2B, bước đột phá nhất của Jack Ma cùng Alibaba lúc bấy giờ phải kể đến sự ra đời của trang thương mại điện tử Taobao. Ý tưởng của Jack Ma khi ấy là tạo ra một nền tảng thương mại điện tử bán lẻ cá nhân bởi ông nhận thức sâu sắc rằng bán lẻ trực tuyến sẽ trở thành thứ mà mọi người cần, và Alibaba cần phải cho ra đời một sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó.
Thời điểm ấy, eBay đã hoạt động ở Trung Quốc được một khoảng thời gian và mọi người đều tin rằng Alibaba không thể đấu lại được với gã khổng lồ Mỹ.
Tuy nhiên bỏ ngoài tai tất cả những lời đó, Jack ma đã bí mật họp bàn với 6 người khác về việc cho ra mắt sản phẩm mới.
Ngoài những nhân viên bị cách ly, một đội Nghiên cứu phát triển của Alibaba đã làm việc riêng cùng nhau. Và thế là, tháng 6/2003, Taobao ra đời, do vẫn bị cách ly nên Jack Ma nâng ly rượu và gửi lời chúc mừng trong ngày ra mắt tại nhà.
Kể từ đó, Taobao đã bùng nổ trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới với trên 700 triệu người dùng tính tới cuối tháng 12, tăng từ mức 693 triệu người vào cuối tháng 9/2019. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch qua website này trong năm 2017 lên tới 428 tỷ USD.
Nói về thử thách vượt qua đại dịch SARS năm 2003, Jack Ma không cho rằng đó vừa là thách thức vừa là cơ hội. Quan điểm của ông là: “Trong thời kỳ SARS, đừng ai nghĩ đây là một cơ hội, mà nên nghĩ về những rắc rối mà mọi người đang gặp phải và làm thế nào chúng ta có thể giúp đỡ mọi người”.
Đó cũng chính là ý tưởng giúp ông thành lập nên Taobao và đưa nó đến thành công.
Thời gian này cũng vậy, bất kỳ ai làm chủ doanh nghiệp cũng đang trải qua giai đoạn đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lời khuyên của Jack Ma là mọi người cần tìm ra một hướng đi mới và thay đổi những thứ hiện tại. “Hãy suy ngẫm về những gì bạn thật sự muốn, những gì bạn có và những gì bạn cần từ bỏ hoặc giữ lại”.

Hướng dẫn cập nhật “icon trái tim”, biểu tượng cảm xúc ‘Thương thương’ mới trên Facebook và Facebook Messenger

Ứng dụng NCOVI đạt 1 triệu lượt tải
Galaxy S20 gặp lỗi tự khởi động

Apple giới hạn đơn hàng trực tuyến
