Connect with us

Thị trường

Với tính năng selfie, hãng smartphone chưa ai từng nghe tên này đánh bại cả Apple, Samsung, Huawei… ở châu Phi như thế nào?

Tập trung vào ba yếu tố, giá cả, thời lượng pin và quan trọng nhất là selfie hoàn hảo, các thương hiệu smartphone của Transsion đang đánh bại các nhà sản xuất hàng đầu thế giới trên mảnh đất châu Phi.

Một trong những hãng smartphone lớn nhất Trung Quốc lại chưa bao giờ bán chiếc điện thoại ở quê hương mình. Nhưng hãng đó lại đang thống trị ở một nơi cách quốc gia này hàng nghìn kilomet, châu Phi. Cho dù vô danh với phương Tây và nhiều nơi trên thế giới, Transsion đang bỏ xa các công ty toàn cầu như Samsung và Apple, thậm chí cả người đồng hương Huawei để trỗi dậy ở một lục địa có hơn một tỷ người.

Trong các thành phố như Lagos, Nairobi hay Addis Ababa, các con phố tấp nập đều có sự hiện diện của những biển hiệu màu xanh sáng, đặc trưng cho thương hiệu hàng đầu của Transsion, Tecno. Ở Trung Quốc, công ty này không có lấy một cửa hàng nào, và tòa tháp trụ sở chính của họ ở thành phố Thâm Quyến nằm không mấy nổi bật giữa những ngôi nhà chọc trời thuộc về các hãng công nghệ nối tiếng của Trung Quốc.

Không giống như những nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, vốn thường bắt đầu ở Trung Quốc trước khi vươn ra nước ngoài, công ty này có một hướng đi hoàn toàn khác để hướng tới thành công.

Transsion bắt đầu mảng kinh doanh của mình ở châu Phi. Và họ cũng không có ý định quay lại quê nhà.

Khả năng selfie hoàn hảo

Điểm nhấn đầu tiên của smartphone Tecno chính là khả năng selfie. Theo giải thích của Arif Chowdhury, phó chủ tịch của Transsion, các camera của Tecno được tối ưu cho màu da người châu Phi. “Camera của chúng tôi điều chỉnh để có nhiều ánh sáng hơn đối với da màu sẫm, vì vậy bức ảnh trở nên đẹp hơn.” Ông cho biết. “Đó là một trong những lý do chúng tôi trở nên thành công.”

Nhà sáng lập Transsion, George Zhu đã dành gần một thập kỷ du lịch ở châu Phi khi ông là người đứng đầu bộ phận bán hàng cho một công ty điện thoại khác. Khi đó, ông nhận ra rằng, việc bán mang những thiết bị dành cho các thị trường phát triển bán cho người châu Phi là cách tiếp cận sai lầm.

Nhận định của ông đến vào thời điểm không thể tốt hơn. Vào giữa những năm 2000, thông qua chiến lược “Going Out” của mình, chính phủ Trung Quốc khuyến khích các doanh nghiệp nhìn ra bên ngoài và thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia châu Phi. Điện thoại di động đang nhanh chóng phổ biến ở Trung Quốc, nhưng ở châu Phi – chúng vẫn là một món hàng xa xỉ.

Với dân số tương đương Trung Quốc, có thể thấy, châu Phi đang trở thành Trung Quốc mới.

Đến năm 2018, mới chỉ có 29% dân số châu Phi sử dụng smartphone, trong khi ở Trung Quốc là 97%.

Đến năm 2018, mới chỉ có 29% dân số châu Phi sử dụng smartphone, trong khi ở Trung Quốc là 97%.

Cho người tiêu dùng cái họ muốn

Năm 2006, Zhu ra mắt Tecno ở Nigeria, nhắm đến quốc gia có dân số đông nhất châu Phi trước tiên. Ngay từ đầu, khẩu hiệu của công ty là “tư duy toàn cầu, hành động địa phương” (think globally, act locally), nghĩa là làm những chiếc điện thoại phù hợp với nhu cầu cụ thể của người dùng châu Phi.

Khi chúng tôi bắt đầu công việc kinh doanh ở châu Phi, chúng tôi nhận thấy mọi người có hàng loạt thẻ SIM trong ví của mình.” Chowdhury cho biết. Theo Nabila Popal, người theo dõi việc sử dụng thiết bị ở châu Phi cho hãng nghiên cứu IDC, họ liên tục phải thay đổi thẻ SIM giữa các nhà mạng trong ngày tránh mức cước phí đắt đỏ.

Họ không đủ tiền mua hai chiếc điện thoại.” Chowdhury cho biết. “Vì vậy chúng tôi mang đến giải pháp cho họ.” Mọi chiếc điện thoại Tecno đều có dual SIM.

Tiếp theo đó là các sáng tạo khác. Transsion mở các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc, Nigeria và Kenya để tìm cách trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng châu Phi. Các ngôn ngữ bản địa như Amharic, Hausa và Swahili được bổ sung vào bàn phím, và điện thoại có thời lượng pin lâu hơn.

Thời lượng pin là yếu tố rất quan trọng ở đây. Tại Nigeria, Nam Phi và Ethiopia, điện thường xuyên bị cắt để bảo toàn hệ thống, làm mọi người không thể sạc điện thoại trong nhiều giờ. Thậm chí, ông Chowdhury cho biết, ở các thị trường kém phát triển hơn, như Cộng hòa Congo, người dùng còn phải đi bộ 30 km để sạc điện thoại tại một khu chợ địa phương – và còn phải trả tiền để được sạc. “Đối với những người dùng như vậy, thời lượng pin dài hơn là điều đáng mơ ước.”

Sewedo Nupowaku, CEO của Revolution Media. một công ty giải trí ở Lagos, cho biết, anh đã đổi từ Samsung S3 sang Tecno L8 vì lý do này. “Tôi có thể trò chuyện, lướt web trong suốt 24 giờ mà không gặp vấn đề gì. Với Samsung, điều đó là không thể.”

Mức giá trung bình của smartphone ở châu Phi

Mức giá trung bình của smartphone ở châu Phi

Nhưng có lẽ bước đi thông minh nhất của Transsion là việc định giá. Họ có 3 thương hiệu chính: Tecno, Infinix và Itel. Phần lớn các điện thoại cơ bản và smartphone của họ có mức giá dao động từ 15 USD đến 200 USD.

Mesert Baru, một người bán hàng ở Addis Ababa, thủ đô Ethiopia, cho biết, cô mua chiếc điện thoại Tecno của mình với giá 2.000 birr (khoảng 72 USD). Tại một cửa hàng điện thoại gần nơi cô làm việc, chiếc iPhone 7 có giá tương đương 906 USD, Samsung Galaxy J7 có giá khoảng 360 USD. Lương tháng trung bình ở Ethiopia thường từ 1.500 birr (54 USD) đến 3.000 birr (108 USD), và phần lớn các nhà cung cấp tại châu Phi không cho người dùng trả chậm.

Khoảng 95% smartphone của Transsion có giá dưới 200 USD.” Mo Jia, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu công nghệ Canalys. “Họ là vua trong smartphone giá rẻ.”

Cửa hàng của Tecno trên phố Bole Road ở Addis Ababa, thủ đô Ethiopia.

Cửa hàng của Tecno trên phố Bole Road ở Addis Ababa, thủ đô Ethiopia.

Tecno: Chúng tôi là châu Phi

Chưa đến một thập kỷ trước, điện thoại Trung Quốc hiếm khi xuất hiện ở châu Phi. Năm 2010, Nokia và Samsung đã thống trị doanh số trên toàn châu lục này. Nhưng trong nửa đầu năm nay, khi Nokia đã suy sụp còn Samsung chỉ còn chiếm khoảng 10%. Theo Canalys, Transsion hiện đã chiếm hơn 50% thị phần. Đối với riêng smartphone, theo IDC, hãng này đã chiếm đến gần 1/3 toàn bộ doanh số điện thoại ở châu Phi.

Theo Jia, Apple đang bằng lòng với thị trường châu Phi, bởi vì họ cho rằng, lợi nhuận mỏng manh của các điện thoại giá rẻ không đáng để công ty đầu tư vào. Trong khi đó, Transsion đang hạnh phúc với mức lợi nhuận mỏng manh đó.

Thị phần smartphone ở châu Phi tính đến 2018.

Thị phần smartphone ở châu Phi tính đến 2018.

Sự trỗi dậy của Transsion phản ánh vai trò ngày càng lớn của các công ty Trung Quốc trong việc cung cấp công nghệ để mọi người trên khắp châu Phi sử dụng để liên lạc, bao gồm cả mạng lưới internet tốc độ cao. Bất chấp việc các quốc gia như Mỹ hay Úc lo ngại về bảo mật đối với các thiết bị của Huawei và ZTE, Jia kỳ vọng nhu cầu dành cho các sản phẩm Trung Quốc vẫn đứng vững ở châu Phi, nơi cả chính phủ và người tiêu dùng đều rất nhạy cảm về giá.

Trong hoạt động tiếp thị của mình, Transsion hạn chế nhắc đến nguồn gốc Trung Quốc của mình. “Ở châu Phi, chúng tôi nói rằng, chúng tôi là người châu Phi.” Ông Chowdhury giải thích tại sao các cửa hàng Tecno của mình không có chữ Trung Quốc nào hoặc có dấu hiệu nào cho thấy mình là một thương hiệu Trung Quốc.

Trong báo cáo 100 thương hiệu châu Phi Brand Africa 100 2017-2018, được đăng tải trên tạp chí Africa Business, Tecno đứng thứ 7 trong số các thương hiệu đáng hâm mộ ở châu Phi. Thứ hạng này đã tăng lên từ vị trí thứ 14 của năm ngoái, nhưng nó vẫn đứng sau Samsung (thứ hai) và Apple (thứ 5). IPhone vẫn được xem là một sản phẩm sang trọng mà người châu Phi khao khát được sở hữu.

Nhà máy lắp ráp của Transsion ở Addis Ababa, Ethiopia.

Nhà máy lắp ráp của Transsion ở Addis Ababa, Ethiopia.

Ở Ethiopia, Transsion đã tiến một bước dài hơn trong loại bỏ nguồn gốc Trung Quốc của mình. Từ năm 2011, mọi chiếc điện thoại họ bán ra ở quốc gia đông dân thứ hai châu Phi đều được lắp ráp trong các cơ sở của mình ở ngoại ô Addis Ababa. Khoảng 700 công nhân lắp ráp lại các màn hình, bản mạch và pin sản xuất tại Thâm Quyến để làm nên khoảng 2.000 smartphone và 4.000 điện thoại cơ bản mỗi ngày.

Transsion cho biết, họ có tổng cộng khoảng 10.000 công nhân bản địa ở châu Phi, và 6.000 người ở Trung Quốc. Theo Jia, lực lượng lao động giá rẻ ở châu Phi giúp họ hạ giá sản phẩm. Nó cũng làm người dùng cảm thấy hấp dẫn hơn khi mua nó. “Tôi thích điện thoại của mình được làm tại Ethiopia.” Mesert cho biết.

Tòa nhà văn phòng khiêm nhường của Transsion ở Thượng Hải.

Tòa nhà văn phòng khiêm nhường của Transsion ở Thượng Hải.

Đối thủ bản địa của Spotify

Nigeria, với dân số 186 triệu người, đang là thị trường lớn nhất của Transsion. Họ kết nối với người tiêu dùng ở đây thông qua một trong những niềm đam mê lớn nhất của họ: âm nhạc.

Oye Akideinde, một rapper nghiệp dư đã chuyển thành nhà phát triển phần mềm, được Tecno tuyển dụng vào năm 2015 để ra mắt một ứng dụng âm nhạc có tên Boomplay, đối thủ bản địa cho iTunes hay Spotify. Theo Akideinde, phần lớn người dùng internet ở Nigeria lớn lên cùng với việc tải nhạc bất hợp pháp, hoặc stream miễn phí từ YouTube.

Tầm nhìn của Tecno là nhằm thu hút những người yêu nhạc bằng cách thống nhất các nghệ sĩ châu Phi và quốc tế trong một nền tảng duy nhất với tính năng tải xuống có mức phí dễ chịu và có thể stream miễn phí với quảng cáo. Họ cài sẵn ứng dụng này trong mọi chiếc smartphone của Tecno và biến nó thành ứng dụng nghe nhạc mặc định. Giờ đây, ứng dụng này đã có 32 triệu người dùng.

Năm ngoái, Tecno đã tách Boomplay và bộ phận ứng dụng nghe nhạc của mình thành một công ty mới, TranssNet. Được NetEase, một công ty internet của Trung Quốc trị giá 30 tỷ USD, chống lưng, TranssNet có kế hoạch ra mắt một bộ ứng dụng tài chính trên smartphone do Transsion làm ra.

Các công ty Trung Quốc đang tích cực sử dụng công nghệ để đánh vào thói quen chi tiêu của người châu Phi. Trong năm 2015, hãng vận hành thanh toán di động Kenya M-Pesa đã sáp nhập toàn bộ 12,8 triệu người thuê bao của mình sang nền tảng Mobile Money của Huawei khi công ty mở rộng sang Đông Phi và xa hơn nữa. Động thái này nhằm gia tăng số lượng giao dịch mà M-Pesa có thể xử lý, và tập người dùng của ứng dụng đã tăng gấp đôi kể từ đó đến nay.

Mở rộng sang Ấn Độ và xa hơn nữa

Đối với Transsion, tăng trưởng trong tương lai sẽ đến từ việc xây dựng hoạt động kinh doanh của mình ra bên ngoài châu Phi tới các thị trường đang phát triển khác, ví dụ như Nga, Indonesia và Bangladesh. Năm 2017, họ ra mắt Tecno ở Ấn Độ và trong vòng một năm, theo IDC, thương hiệu này đã chiếm 5% thị phần của thị trường rộng lớn này.

Làm thế nào Tecno có thể phát triển nhanh như vậy? Ông Chowdhury của Transsion cho biết, việc sáng tạo phù hợp với nhu cầu bản địa đã giúp hãng làm được như vậy.

Người Ấn Độ sử dụng tay của mình để bốc đồ ăn,” ông cho biết. “Vì vậy ngón tay của họ hay bị dính dầu. Vậy sẽ thế nào nếu bạn đang ăn trưa và sếp của bạn gọi? Bạn cố gắng nhận cuộc gọi nhưng dấu vân tay sẽ làm nó không sử dụng được.” Giải pháp: làm màn hình có thể đọc được dấu tay bị bám dầu.

Nguồn: TRÍ THỨC TRẺ (Tham khảo CNN)

Click để bình luạn

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Thị trường

Người Trung Quốc hoài nghi về hệ điều hành của Huawei

Sau khi Huawei ra mắt HarmonyOS hôm 9/8, người dùng Trung Quốc đã có những ý kiến trái chiều về hệ điều hành này trên mạng xã hội.

Linus Torvalds, một trong những “cha đẻ” của hệ điều hành mã nguồn mở Linux, nghi ngờ về tính chất “mã nguồn mở” của HarmonyOS (có tên HongMengOS tại Trung Quốc). Huawei khẳng định tại hội nghị dành cho nhà phát triển hôm 9/8 rằng HarmonyOS sẽ “mở” cho mọi người, nhưng lại không nhắc thời điểm công khai mã nguồn.

Nhiều người cũng có chung ý kiến với Torvalds, cho rằng còn quá sớm để biết HarmonyOS tốt thế nào. “Tôi cảm thấy những thứ Huawei nhắc đến trong thông cáo báo chí về Harmony khá khả thi. Nhưng tôi lại có một thái độ dè dặt về việc nó có hoạt động tốt hay không”, một người bày tỏ quan điểm trên Zhihu (một website đặt câu hỏi và trả lời ở Trung Quốc) và nhận được 2.400 lượt thích.

HarmonyOS bị nghi ngờ về khả năng thành công.

Một tài khoản Zhihu khác lại cho rằng HarmonyOS chưa thể hiện điểm cốt lõi là mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. “Công nghệ và ý tưởng đã đề cập khá tốt. Nhưng người tiêu dùng chưa hẳn quan tâm đến nó. Cái cần ở đây là hệ điều hành mới sẽ có những đổi mới hữu hình nào, mang lại hiệu quả thế nào khi sử dụng trong cuộc sống thực tế”, trích bình luận.

Thậm chí, có ý kiến nghi ngờ những tính năng trên HarmonyOS, cho rằng chúng chỉ nằm trên giấy và khó trở thành hiện thực. “Huawei đang cố cho người dùng thấy rằng mình áp dụng các ý tưởng học thuật tiên phong vào công nghệ. Nhưng điều đó sẽ rất khó khăn”, một tài khoản Zhihu chia sẻ.

Tuy nhiên, HarmonyOS cũng đã nhận được không ít sự tán dương của các phương tiện truyền thông xã hội trong nước. Một số tờ báo nhấn mạnh, nền tảng mới là đại diện cho sự phát triển về khoa học kỹ thuật của Trung Quốc, đưa nước này xứng tầm với các cường quốc công nghệ thế giới.

“Tôi rất lạc quan về hệ điều hành nguồn mở của Huawei, về sự phát triển trong tương lai của HongMengOS. Nó không có vấn đề gì lớn và sẽ sớm được người dùng Trung Quốc ủng hộ. Việc tăng trưởng sẽ chỉ là vấn đề thời gian”, trích một bình luận nhận 3.900 lượt thích trên Zhihu.

Li Nan, cựu giám đốc điều hành của nhà sản xuất điện thoại thông minh Meizu, nói rằng có một sự tương phản rõ rệt giữa sự cổ vũ nồng nhiệt cho HongMeng và sự bi quan đối với YunOS – một nền tảng dựa trên Android được xây dựng bởi Alibaba vào năm 2011.

Các ý kiến cũng đề cập đến yếu tố lòng yêu nước của người dân Trung Quốc sẽ giúp HongMengOS phát triển mạnh. Một tài khoản Weibo thậm chí kỳ vọng hệ điều hành này sẽ đánh bại Android. Tuy nhiên, thực tế nền tảng này được Huawei hướng đến thiết bị IoT, chưa phải là đối thủ trực tiếp của sản phẩm do Google quản lý.

Theo kết quả thăm dò được thực hiện bởi một blogger công nghệ nổi tiếng trên Weibo, 50,9% cho rằng HongMengOS đang bị thổi phồng, trong khi gần 49,1% cảm thấy ấn tượng, đáng để cổ vũ. Khảo sát nhận hơn 19.000 lượt bình chọn.

HarmonyOS được cho là “kế hoạch B” của Huawei nhằm thay thế Android. Theo lộ trình của công ty Trung Quốc, phiên bản 1.0 sẽ cài đặt đầu tiên trên các sản phẩm màn hình thông minh, dự kiến ra mắt cuối năm. Trong ba năm tới, HarmonyOS được tối ưu hóa và dần áp dụng trên một loạt thiết bị thông minh khác, như thiết bị đeo, smartphone, xe hơi…

theo Abacus News

Tiếp tục đọc

Thị trường

Tất cả những điều cần biết về hệ điều hành mới của Huawei: HarmonyOS

Ngày 10/8/2019, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đã tiết lộ phần mềm HarmonyOS mới của mình, một hệ điều hành cho các thiết bị điện tử sắp tới. Sự ra mắt này diễn ra khi Huawei vẫn nằm trong danh sách đen của Mỹ.

Trước thông báo của Huawei, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ cắt đứt quan hệ với người khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Động thái này diễn ra ngay sau khi Trung Quốc ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, một phản ứng đối với vòng thuế quan mới nhất của chính quyền Trump áp lên hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Bloomberg hôm thứ Năm đã đưa tin Nhà Trắng trì hoãn quyết định cấp giấy phép cho doanh nghiệp Mỹ muốn hợp tác với Huawei sau danh sách đen vào tháng Năm. Danh sách đen có nghĩa là Huawei sẽ mất quyền truy cập vào Android, hệ điều hành cung cấp năng lượng cho phần lớn điện thoại thông minh trên thế giới.

Theo The Wall Street Journal, mặc dù Huawei đã nói rằng họ muốn tiếp tục sử dụng Android, nhưng họ có thể sử dụng hệ điều hành “nhà làm” của mình để thay thế cho phần mềm của Google. Richard Yu, CEO của tập đoàn kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết họ có thể chuyển điện thoại thông minh từ Android sang HarmonyOS trong một hoặc hai ngày nếu ở tình thế bắt buộc.

Huawei đang ra mắt phần mềm mới của mình khi hãng sắp phát hành điện thoại thông minh có thể gập lại rất được mong đợi, Mate X, được cho là sẽ ra mắt vào tháng 9.

Dưới đây là tất cả những gì chúng ta biết về HarmonyOS.

HarmonyOS không chỉ dành cho điện thoại thông minh.

Huawei cho biết trong thông báo của mình rằng HarmonyOS được thiết kế để hoạt động trên nhiều loại thiết bị, không chỉ điện thoại thông minh và máy tính bảng truyền thống.

“Chúng tôi cần một hệ điều hành hỗ trợ tất cả các kịch bản, có thể được sử dụng trên một loạt các thiết bị và nền tảng và có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về độ trễ thấp và bảo mật mạnh mẽ”, Yu nói trong thông cáo báo chí.

Các thiết bị đầu tiên có được HarmonyOS sẽ là màn hình thông minh

HarmonyOS sẽ có sẵn trên các thiết bị màn hình thông minh ra mắt vào cuối năm nay. Công ty cho biết màn hình thông minh Honor của Huawei sẽ là sản phẩm đầu tiên chạy phần mềm.

Màn hình thông minh về cơ bản là những chiếc máy tính bảng được định vị trong nhà. Chúng tương tự như loa thông minh Amazon Echo hoặc Google Home, nhưng có màn hình.

Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta nghe nói Huawei có thêm các sản phẩm nhà thông minh đang hoạt động. Công ty đã được báo cáo làm việc với Google về loa thông minh mới bao gồm trợ lý ảo của gã khổng lồ tìm kiếm.

Trong ba năm tới, HarmonyOS cũng sẽ bắt đầu xuất hiện trong các thiết bị khác, chẳng hạn như thiết bị đeo và xe hơi.

Các nhà phát triển sẽ có thể tạo ứng dụng một lần và triển khai chúng trên nhiều loại thiết bị.

HarmonyOS sẽ có khả năng thích ứng với các bố cục và tương tác màn hình khác nhau. Điều này có nghĩa là các nhà phát triển có thể mã hóa ứng dụng của họ chỉ một lần và chúng sẽ hoạt động trên nhiều loại thiết bị khác nhau.

Phần mềm sẽ cung cấp hiệu suất nhanh

Hệ điều hành sẽ có cái được gọi là Công cụ xác định độ trễ, đúng như tên gọi của nó sẽ giúp phần mềm nhận ra nhiệm vụ nào cần ưu tiên để đạt được hiệu suất nhanh. Công ty tuyên bố điều này sẽ làm giảm 25,7% độ trễ trong ứng dụng.

HarmonyOS sẽ ra mắt tại Trung Quốc nhưng sẽ có mặt trên toàn cầu

Huawei cho biết họ sẽ “đặt nền móng cho HarmonyOS” tại thị trường Trung Quốc, cho thấy rằng nó sẽ ra mắt tại Trung Quốc trước. Sau đó, nó sẽ mở rộng trên toàn cầu như một nền tảng nguồn mở có sẵn trên toàn thế giới.

Theo Ictnews

Tiếp tục đọc

Thị trường

Xiaomi hé lộ sắp ra mắt smartphone với độ phân giải… 108 megapixel

Người dùng có thể sẽ không còn phải chờ đợi quá lâu để trải nghiệm chiếc smartphone được trang bị camera lên đến 100 megapixel sau khi hãng công nghệ Trung Quốc Xiaomi hé lộ đang phát triển một chiếc smartphone như vậy và sẽ sớm được ra mắt.

Đã qua rồi cái thời các hãng công nghệ chạy đua về số “chấm” trên camera của smartphone, tuy nhiên nếu ra mắt chiếc smartphone với độ phân giải lên đến 100 megapixel, chắc hẳn đây sẽ là một sản phẩm ấn tượng trên thị trường. Có thể người dùng sẽ không còn phải chờ đợi quá lâu để trải nghiệm xem camera với 100 “chấm” trên smartphone sẽ làm được những gì.

Tại một sự kiện vừa diễn ra vào giữa tuần qua tại Trung Quốc, Xiaomi đã xác nhận sẽ ra mắt chiếc smartphone mang thương hiệu Redmi của hãng vào quý IV tới đây, với điểm nhấn chính là camera lên đến 64 megapixel. Chiếc smartphone này sẽ sở hữu cảm biến máy ảnh GW-1 với độ phân giải lớn mà Samsung đã ra mắt cách đây không lâu.

Cảm biến GW-1 có kích thước 1/1.7-inch, với kích thước điểm ảnh 0,8μm – nhỏ nhất trên thị trường hiện nay, điều này cho phép chụp được bức ảnh với số điểm ảnh lớn hơn, tương đương độ phân giải cao hơn. Cảm biến GW-1 cũng hỗ trợ chụp ảnh dải động cao (HDR) theo thời gian thực lên tới 100 decibel, so với 60 decibel của các cảm biến máy ảnh thông thường và 120 decibel của mắt người nhìn, mà theo Samsung điều này sẽ giúp tạo ra các hình ảnh với màu sắc phong phú hơn.

Xiaomi tung hình ảnh hé lộ smartphone với camera 108 megapixel sắp được xuất hiện

Đáng chú ý, cũng tại sự kiện này, Xiaomi đã hé lộ sẽ hợp tác cùng Samsung để phát triển chiếc smartphone với camera có độ phân giải lên đến 108 megapixel và hứa hẹn sẽ sớm tung ra thị trường trong thời gian tới.

Samsung và Xiaomi không hé lộ nhiều thông tin chi tiết về loại cảm biến máy ảnh có độ phân giải lên đến 108 megapixel, ngoại trừ thông tin cảm biến sẽ có tên gọi HMX và có khả năng chụp ảnh với độ phân giải 12.032 x 9.024 (hơn 108 triệu điểm ảnh). Xiaomi cũng cho biết cảm biến này có thể chụp ảnh ở độ phân giải 27 megapiel khi zoom 2x.

Tuy nhiên, để trang bị cảm biến camera với độ phân giải lớn đòi hỏi chip xử lý phải hỗ trợ. Trước đó hãng sản xuất chip di động Qualcomm tuyên bố đã sẵn sàng để phát triển chip hỗ trợ camera với độ phần giải lớn hơn 100 megapixel trên smartphone, do vậy đây có vẻ như không phải là vấn đề quá nghiêm trọng.

Việc trang bị camera với độ phân giải lớn sẽ giúp smartphone chụp được bức ảnh với kích thước lớn và chi tiết hơn trong điều kiện ánh sáng tốt hoặc ban ngày, tuy nhiên khi chụp ảnh ở điều kiện thiếu sáng thường không tốt do kích thước các điểm ảnh nhỏ. Để khắc phục điều này, các hãng smartphone có thể sử dụng công nghệ kết hợp nhiều điểm ảnh lại với nhau. Việc kết hợp nhiều điểm ảnh vào làm một sẽ khiến cho bức ảnh chụp được có độ phân giải thấp hơn, nhưng cũng sẽ cải thiện khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng do ghi nhận được ánh sáng tốt hơn.

Một ưu điểm không thể phủ nhận của camera với độ phân giải lớn có thể giúp phóng lớn hình ảnh mà không bị vỡ hình, bù lại việc chụp các hình ảnh với độ phân giải lớn sẽ tốn rất nhiều dung lượng lưu trữ trên thiết bị.

Tuy nhiên câu hỏi đặt ra đó là việc trang bị camera với độ phân giải lên đến 100 megapixel có thực sự cần thiết, hay đây thực chất chỉ là chiêu trò makerting của các hãng sản xuất? Hiện tại các hãng smartphone đều chỉ trang bị camera với độ phân giải khiêm tốn cho các mẫu smartphone cao cấp của mình, như Samsung hay Apple… trong khi đó các mẫu smartphone tầm trung (đặc biệt của các hãng smartphone Trung Quốc) thường được trang bị camera với độ phân giải lớn như một cách thức để thu hút sự chú ý của người dùng và tăng tính cạnh tranh.

Theo Dân Trí

Tiếp tục đọc

Được xem nhiều